ผู้เขียน หัวข้อ: เทียบสเปค Yamaha FreeGo 125 ปะทะ Honda Click 125i แล้วก็ Yamaha LEXi 125  (อ่าน 3 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

25-02-2019 , 16:48:46
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 793
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

เทียบสเปค Yamaha FreeGo 125 ปะทะ Honda Click 125i รวมทั้ง Yamaha LEXi 125 แบบหมัดต่อหมัดในพิกัดรุ่นเล็ก
 
     พูดได้ว่าเพิ่งตัวไปไม่นานกับเจ้า Yamaha FreeGo ซึ่งทำให้ในตลาดรถออโตเมติกในพิกัด 125 ซีซี มองครื้นเครงขึ้นอีกที ซึ่งพวกเราก็ได้ถือนำเพื่อนฝูงร่วมพิกัดอีกทั้งต่างค่ายอย่าง Honda Click 125i และก็เพื่อนพ้องร่วมค่ายต่างสไตล์อย่าง Yamaha LEXi 125 มาเปรียบสเปคให้มองกันแบบชัดๆ

         

หน้าตา
เริ่มต้นด้วยค่ายปีกนกอย่าง Honda Click 125i ที่มาพร้อมใบหน้าใหม่ที่เปลี่ยนแปลงให้ดูดุดันมากขึ้นเรื่อยๆ เด่นด้วยชุดโคมหน้า LED คู่ที่พาดยาวแทบกินพื้นที่แฟริ่งหน้าทั้งสิ้น ไฟท้ายเองก็เป็น แอลอีดี เช่นเดียวกัน ส่วนเรือนไมล์ก็ปรับมาเป็นแบบดิจิตอลทั้งแผงเป็นระเบียบ
 
คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ที่ Yamaha FreeGo 125 https://www.autostation.com/motorbike/เทียบสเปค-yamaha-freego-125-ปะทะ-honda-click-125i-และ-yamaha-lexi-125


HondaClick125i
ส่วนทางฝั่งค่ายส้อมเสียงเองก็มีสไตล์ที่แตกต่างออกไป สำหรับน้องใหม่อย่าง Yamaha FreeGo 125 นั้นจะถูกวางมาให้อยู่ในกลุ่มของรถแฟมิลี่ ออโตเมติก เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย


Yamaha FreeGo 125
ส่วน Yamaha LEXi 125 นั้นจะเป็นสปอร์ตออโตเมติกน้องเล็กในเครือญาติ MAX ด้วยการวางวางแบบที่ได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอมาจากรุ่นพี่ ทำให้รูปลักษณ์นั้นมองสปอร์ตดุดัน มาพร้อมโคมหน้า แอลอีดี ขนาดใหญ่ เรือนไมล์เองเป็นแบบ Negative LCD หรือแบบพื้นข้างหลังดำตัวหนังสือสีขาว


YamahaLEXi125
เครื่องยนต์กลไก
รถทั้งยังสามรุ่นมาพร้อมเครื่องจักรที่แตกต่างทั้งปวงถึงแม้ว่าพิกัดกระบอกจะเสมอกันก็ตาม โดย Click 125i นั้นมาพร้อมเครื่่องยนต์ eSP 4 จังหวะ ดูดคนเดียว ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยยังมาพร้อมคันสตาร์ทเท้า แล้วก็ถังน้ำมันขนาด 5.5 ลิตรจุสูงที่สุดในบรรดาอีกทั้งสามคัน


เครื่องยนต์ Blue Core ระบายความร้อนด้วยอากาศ ของ FreeGo
ส่วน FreeGo 125 นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์กลไก Blue Core 4 จังหวะ สูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยอากาศ แถมคันสตาร์ทเท้าอย่างเดียวกัน และก็ถังสำหรับใส่น้ำมันขนาด 4.2 ลิตร


ตัวเครื่องยนต์ของ FreeGo พร้อมคันสตาร์ทเท้า
แล้วก็ Yamaha LEXi 125 มาพร้อมเครื่องยนต์กลไก 4 จังหวะ SOHC สูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมเทคโนโลยีวาล์วเปลี่ยน(VVA) และถังใส่น้ำมันขนาด 4.2 ลิตรส่วนคันนี้ไม่มีคันสตาร์ทเท้าแล้วนะ

     - ตอนล่างแล้วก็ระบบเบรก -
ทั้งยังสามคันมากับระบบกันสะเทือนแบบเดียวกันทั้งยังหน้าและก็หลัง ด้วยระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ เทเลสโคปิก แล้วก็ระบบกันสั่นสะเทือนข้างหลังแบบเดี่ยวหรือยูนิตสวิง

     ขยับลงมาในส่วนของล้อ เจ้า Click 125i และก็ Yamaha LEXi นั้นมากับล้อแบบไร้ยางในขนาด 14 นิ้ว ทั้งยังหน้าและก็หลัง ส่วน FreeGo นั้นมากับล้อแบบไม่มียางในเช่นเดียวกันแต่ว่าจะเป็นไซส์ 12 นิ้วแทน (โดย Click 125i นั้นมีรุ่นรองที่เป็นแบบล้อซี่ลวดด้วย)


ล้อขอบ 12″ ของ Yamaha FreeGo
ในส่วนของระบบเบรก ทั้งสามคันมาติดรถมาให้เหมือนกันคือหน้าแบบดิสก์เบรก และหลังแบบดรัมเบรก แม้กระนั้นของ Click 125i จะพ่วงระบบ Combine Brake ที่จะเพิ่มแรงกดเบรกหน้าเวลาที่ใช้เบรกข้างหลังมาให้ด้วย


เบรกข้างหลังพร้อมCombineBrakeของHondaClick125i
มิติตัวรถ น้ำหนัก รวมทั้งความสูงเบาะนั่ง
ทั้งยังสามคันมีมิติโดยรวมของตัวรถที่ใกล้เคียงกันมากมาย โดย Click 125i จะมีทรงที่เปรียวบางสุด เวลาที่ LEXi นั้นดูจะใหญ่ที่สุดในบรรดาทั้งยังสามคัน

ในส่วนน้ำหนักตัวรถยนต์เบาสุดจะเป็น FreeGo ด้วยน้ำหนัก 100 กิโลกรัม ส่วนตัว LEXi แล้วก็ Click 125i นั้นน้ำหนักเสมอกันที่ 113 โล

ส่วนของเบาะนั่งติดตามลำดับความสูงจากเตี้ยสุดไปสูงสุด เป็น Click 125i > FreeGo > LEXi ด้วยความสูงไล่เรียงกันดังนี้ 769 มิลลิเมตร > 780 มิลลิเมตร > 785 มม. ซึ่งมองไม่ต่างกันมากมายแม้กระนั้นเอาจริงเอาจังๆทรงของตัวเบาะเองก็ส่งผลต่อความสูงที่ขาจะแตะถึงพื้นสิ่งเดียวกัน แต่อีกทั้งสามคันนี้แม้ว่าจะเป็นคนตัวเล็กก็สามารถคร่อมรถยนต์ได้อย่างมุ่งมั่นแน่นอน


ฟีเจอร์เด่นอื่นๆ
Honda Click 125i
มากับฮอนด้า สมาร์ทคีย์ สำหรับสตาร์ท และค้นหาตัวรถ ระบบหยุดเครื่องยนต์กลไกอัจฉริยะ Idling Stop


จำสำหรับแสดงผลแบบดิจิตอลออกแบบใหม่ของ Honda Click 125i
Yamaha LEXi 125
มาพร้อมช่องจ่ายไฟ 12V ระบบหยุดเครื่องยนต์กลไก Stop and Start System II และสำหรับรุ่น S-Version จะเสริมกุญแจสมาร์ทคีย์ที่เว้นเสียแต่ไว้สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วยัง สามารถใช้ค้นหาตัวรถรวมทั้งเปิดใต้เบาะได้อีกด้วย รวมทั้งโช้คอัพหลังแบบมีซับแทงค์


โช้คอัพหลังพร้อมดูดซับแทงค์เฉพาะในYamahaLEXi-SVersion
Yamaha FreeGo 125
ไม่มีกุญแจสมาร์ทคีย์อย่างคนใดกันแน่เขา แม้กระนั้นทดแทนมาด้วยไฟเร่งด่วน ช่องเก็บของใต้เบาะที่ใหญ่มากยิ่งกว่าคนใดกันแน่สหายเนื่องจากไม่ต้องเสียพื้นที่ถังสำหรับใส่น้ำมันใต้เบาะ โดยช่องเพิ่มจะอยู่ที่รอบๆใต้แฮนด์แทนสะดวกขึ้นไปอีก แถมด้วยช่องชาร์จจ่ายไฟแบบ 12V เช่นกัน


เบ้ากุญแจปกติ และก็ช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าของ Yamaha FreeGo

ราคา
มาถึงในส่วนไฮไลท์อย่างราคาค่าตัวของทั้งสามคัน โดยอีกทั้งสามคันแพงดังต่อไปนี้

 - Honda Click 125i ราคา 54,700 บาท (51,000 บาท สำหรับรุ่นล้อซี่ลวด)

 - Yamaha LEXi 125 S-Version ราคา 63,500 บาท (59,700 บาท สำหรับรุ่น Standard Version)

 - Yamaha FreeGo 125 ราคา 50,900 บาท

สรุปสรุปความได้ว่า FreeGo นั้นแพงที่ย่อมเยาที่สุดในสามรุ่นนี้ แม้กระนั้นก็ถูกลดทอนออพชั่นบางจุดออกไปอีกทั้งกุญแจสมาร์ทคีย์ หรือระบบ Stop and Start System ส่วน LEXi ที่แพงที่สุดก็ได้ออพชั่นเสริมอย่างระบบกันกระเทือนหลังแบบมีดูดซับแทงค์เพิ่มเข้ามา
อย่างไรก็แล้วแต่เราก็ยังคงเสนอแนะว่าให้ลองไปคร่อมรวมทั้งสัมผัสตัวจริงกันก่อนที่จะได้ตกลงใจเลือกรถที่ถูกและก็ถูกใจเราที่สุดอยู่ดีนะจ๊ะ
 

 
เครดิตบทความ บทความ Yamaha FreeGo 125 https://www.autostation.com/motorbike/เทียบสเปค-yamaha-freego-125-ปะทะ-honda-click-125i-และ-yamaha-lexi-125

Tags : Yamaha FreeGo 125,Honda Click 125i,Yamaha LEXi 125